ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

แสงหิ่งห้อยเกิดจากอะไร?, แสงหิ่งห้อยเกิดจากอะไร? หมายถึง, แสงหิ่งห้อยเกิดจากอะไร? คือ, แสงหิ่งห้อยเกิดจากอะไร? ความหมาย, แสงหิ่งห้อยเกิดจากอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

แสงหิ่งห้อยเกิดจากอะไร?

หิ่งห้อยสร้างแสงในตัวได้อย่างไร nbsp และขอทราบตำนานเกี่ยวกับหิ่งห้อยด้วย กุลธร จ อ่างทอง

คำตอบ

                  เราคุ้นเคยกับปรากฏการณ์เกี่ยวกับแสงสว่างที่เราได้จากหลอดไฟฟ้าหรือดวงอาทิตย์เป็นอย่างดี แต่เรามีข้อข้องใจเกี่ยวกับแมลงตัวเล็ก   ๆ   ที่เรียกว่า   “ หิ่งห้อย ”   ซึ่งสามารถให้แสงสว่างได้ดังที่เราพบเห็นในเวลากลางคืน   แสงจากตัวหิ่งห้อยมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับแสงที่ได้จากสิ่งอื่น กล่าวคือ เราสามารถวัดได้ แสงนั้นสามารถหักเหและสะท้อนได้ นอกจากนี้ แสงนั้นเกิดขึ้นโดยไม่มีความร้อนเกิดขึ้นด้วย เราเรียกแสงที่เกิดขึ้นโดยปราศจากความร้อนว่า แสงนวล luminescence                   แสงในตัวหิ่งห้อยเกิดจากสาร ลูซิเฟอริน   luciferin   ซึ่งจะรวมกับออกซิเจนในขณะที่เกิดปฏิกิริยาแสงสว่าง แต่ปฏิกิริยานี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีสารลูซิเฟอเรส lucifease   อยู่ด้วย   ลูซิเฟอเรสทำหน้าที่เป็นตัวช่วย   catalyst   ให้เกิดปฏิกิริยาเคมีขึ้นเท่านั้น                   ปริมาณแสงสว่างที่เกิดจากหิ่งห้อยมีน้อยมาก คือ เพียงประมาณ   ๑   ใน   ๑ ๐๐๐   ของแสงจากเทียนไขธรรมดา เราสามารถประดิษฐ์แสงแบบนี้ได้ในห้องทดลอง   แต่สารทั้งสอง   คือ ลูซิเฟอริน และ ลูซิเฟอเรส ต้องได้มาจากตัวหิ่งห้อยโดยตรง เพราะนักเคมียังไม่สามารถสังเคราะห์สารทั้งสองนี้ได้                   เรื่องนี้ได้มาจากหนังสือ   “ วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ”   จัดพิมพ์โดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ   ส่วนเรื่องตำนานของหิ่งห้อย   “ ซองคำถาม ”   ขอขยักไว้ก่อน “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

แสงหิ่งห้อยเกิดจากอะไร, แสงหิ่งห้อยเกิดจากอะไร หมายถึง, แสงหิ่งห้อยเกิดจากอะไร คือ, แสงหิ่งห้อยเกิดจากอะไร ความหมาย, แสงหิ่งห้อยเกิดจากอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu