ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

คนไทยใช้เงินกันมาตั้งแต่เมื่อไร?, คนไทยใช้เงินกันมาตั้งแต่เมื่อไร? หมายถึง, คนไทยใช้เงินกันมาตั้งแต่เมื่อไร? คือ, คนไทยใช้เงินกันมาตั้งแต่เมื่อไร? ความหมาย, คนไทยใช้เงินกันมาตั้งแต่เมื่อไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

คนไทยใช้เงินกันมาตั้งแต่เมื่อไร?

เงินมีใช้มานานเท่าไรแล้ว มีประวัติอย่างไร ขี้สงสัย กรุงเทพฯ

คำตอบ

        ยุคที่ยังไม่มีวัตถุแทนเงิน   มนุษย์สมัยก่อนใช้วิธีแลกเปลี่ยนสิ่งของกัน เช่นชาวสวนอาจเอาน้ำตาลไปแลกข้าวจากชาวนาส่วนน้ำตาล ปริมาณเท่าไรจึงจะแลกข้าวได้ถังหนึ่ง ก็สุดแต่จะตกลงกันตามความพอใจของทั้งสองฝ่าย         กล่าวเฉพาะประเทศไทย ราษฎรคงใช้ประเพณีแลกเปลี่ยนสินค้ากันเป็นพื้น การซื้อขายโดยใช้เงินเห็นจะทำกันในหมู่ผู้มีทรัพย์สิน เช่นพ่อค้าเป็นต้น เงินที่ใช้กันเป็นเนื้อเงินจริง ๆ เมื่อมีการตกลงซื้อขายสิ่งของเป็นราคาเนื้อเงินน้ำหนักเท่าใด   คนชื้อก็ให้เงินเท่า น้ำหนักนั้น   ถ้าเงินที่มีอยู่เป็นแท่งใหญ่ก็ตัดออกให้พอเหมาะ ถ้ามีอยู่แต่เงินซึ่งเป็นชิ้นเล็ก ๆ ก็รวมหลาย ๆ ชิ้นให้ได้น้ำหนัก         คน ขายก็จะต้องตรวจเนื้อเงินว่าเป็นเนื้อเงินบริสุทธิ์หรือเจือปนด้วยธาตุอื่น และจะต้องชั่งน้ำหนักเงินด้วย การใช้เงินดังกล่าวแม้จะมี ความสะดวกกว่าเอาสิ่งของไปแลก แต่ก็ยังมีความยากลำบากอยู่ไม่น้อย ในชั้นแรกจึงมีพ่อค้าบางคนที่เคยหาประโยชน์ในการขาย เงินหลอมไล่ธาตุอื่นให้เนื้อเงินที่ตนขายบริสุทธิ์ และตีตราเครื่องหมายของตนไว้ที่แท่งเงินเป็นสำคัญฝ่ายผู้อื่นที่รู้จักและไว้ใจพ่อค้า คนนั้น ก็ชอบซื้อเงินที่มีตราเป็นสำคัญไปใช้สอย   เป็นเหตุให้พ่อค้าช่างคิดนั้นได้กำไรรุ่มรวยด้วยการขายเงิน พ่อค้าคนอื่น ๆ ก็พา กันเอาอย่างไปทำบ้างจนแพร่หลาย เงินตราจึงเกิดขึ้นด้วยประการฉะนี้         ตามหลักฐานที่ปรากฏ เรามีเงินตราใช้กันมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย ก่อนสุโขทัยขึ้นไปยังไม่มีผู้ใดค้นคว้าหลักฐานได้แน่นอน เป็นเงิน รูปกลมอย่างเงินพดด้วง นอกจากนี้ยังมีเบี้ยซึ่งเป็นหอยที่พ่อค้าต่างประเทศเอาเข้ามาขาย ไว้ใช้เป็นเงินปลีกในการซื้อขายเล็ก ๆ น้อย ๆ สมัยอยุธยาและรัตนโกสินทร์ยังคงใช้เงินพดด้วงและเบี้ย จนถึงสมัยรัชกาลที่ ๔ จึงมีการผลิตเงินเหรียญขึ้นใช้         ส่วนธนบัตรนั้นเริ่มมีขึ้นเป็นครั้งแรกในรัชกาลนี้เช่นกัน แต่ไม่แพร่หลายและราษฎรไม่นิยม ต่อมาใน พ ศ ๒๔๔๕ พระบาท สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ทรงเปลี่ยนแปลงเงินตราของประเทศครั้งใหญ่ เพื่ออำนวยประโยชน์ในการซื้อขายให้สะดวกรวด เร็วขึ้น ได้ทรงตราพระราชบัญญัติธนบัตร ร ศ ๑๒๑ ขึ้น ทำให้การใช้กระดาษเป็นเงินตรามีระเบียบแน่นอนธนบัตรและเหรี ยญกาปณ์ของไทยมีการเปลี่ยนแปลงมาเป็นลำดับ ล่าสุดก็คือการผลิตธนบัตรใบละ ๕๐ บาท ที่ทำจากโพลิเมอร์ ออกใช้เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๔๐ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

คนไทยใช้เงินกันมาตั้งแต่เมื่อไร, คนไทยใช้เงินกันมาตั้งแต่เมื่อไร หมายถึง, คนไทยใช้เงินกันมาตั้งแต่เมื่อไร คือ, คนไทยใช้เงินกันมาตั้งแต่เมื่อไร ความหมาย, คนไทยใช้เงินกันมาตั้งแต่เมื่อไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu