ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ไม้พยุงเป็นไม้ต้องห้ามหรือเปล่า?, ไม้พยุงเป็นไม้ต้องห้ามหรือเปล่า? หมายถึง, ไม้พยุงเป็นไม้ต้องห้ามหรือเปล่า? คือ, ไม้พยุงเป็นไม้ต้องห้ามหรือเปล่า? ความหมาย, ไม้พยุงเป็นไม้ต้องห้ามหรือเปล่า? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ไม้พยุงเป็นไม้ต้องห้ามหรือเปล่า?

ไม้พยุงเป็นไม้ต้องห้ามหรือเปล่า

คำตอบ

                  พยุงเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ สูงประมาณ 15-25 เมตร มีขึ้นในป่าดิบแล้ง และป่าเบญจพรรณชื้นทั่วๆ ไป ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ของประเทศไทย                   มีความ เชื่อว่าบ้านใดปลูกพยุงไว้ประจำบ้าน จะทำให้บุคคลในบ้านมีแต่ความเจริญ มีฐานะดีขึ้น ช่วยไม่ให้ชีวิตตกต่ำ เพราะพยุงคือการประคับประคองให้คงอยู่ ให้มั่นคง หรือการยกให้สูงขึ้น ต้นพยุงจัดเป็นไม้มงคลที่ใช้ในการก่อสร้างอาคาร หรือก่อฐานประดิษฐ์ถาวรวัตถุต่างๆ เช่นพิธีก่อฤกษ์ หรือวางศิลาฤกษ์ การปลูกควรปลูกในวันเสาร์ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ                   ประโยชน์ เนื้อไม้พยุงมีสีแดงอมม่วง ถึงแดงเลือดหมูแก่ เนื้อละเอียด แข็งแรง ทนทาน ขัดและชักเงาได้ดี ใช้ทำเครื่องเรือน เกวียน เครื่องกลึง แกะสลัก ทำเครื่องดนตรี เช่น ซอ ขลุ่ย ลูกระนาด                   ไม่แน่ใจว่าผู้ถามหมายถึงต้องห้ามในด้านความเชื่อหรือหมายความว่าเป็นไม้หวงห้ามตาม บัญชีไม้หวงห้ามท้ายพระราชกฤษฏีกากำหนดไม้หวงห้าม พ ศ 2530 แต่อย่างไรก็ตามพยุงมิได้เป็นไม้หวงห้ามและไม่มีความเชื่อที่เป็นไม้ต้องห้ามแต่อย่างใด สามารถดูรายชื่อไม้หวงห้ามได้ที่  

ไม้พยุงเป็นไม้ต้องห้ามหรือเปล่า, ไม้พยุงเป็นไม้ต้องห้ามหรือเปล่า หมายถึง, ไม้พยุงเป็นไม้ต้องห้ามหรือเปล่า คือ, ไม้พยุงเป็นไม้ต้องห้ามหรือเปล่า ความหมาย, ไม้พยุงเป็นไม้ต้องห้ามหรือเปล่า คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu