ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตในทะเล?, วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตในทะเล? หมายถึง, วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตในทะเล? คือ, วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตในทะเล? ความหมาย, วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตในทะเล? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตในทะเล?

วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตในทะเล

คำตอบ

สิ่งมีชีวิตในทะเล แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ตามหลักของนิเวศวิทยา ได้แก่ แพลงก์ตอน Plankton   เนคตอน nekton   และเบนโธส benthos                       แพลงก์ตอนเป็นสิ่งมีชีวิตที่เคลื่อนที่ไม่ได้ด้วยตัวเอง   แต่ล่องลอยไปในน้ำสุดแต่คลื่นและลมจะพาไป   เนคตอนเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถว่ายน้ำได้ด้วยตัวเอง   ได้แก่   ปลาหมึก   โลมา วาฬ ฯลฯ กลุ่มสุดท้ายที่อาศัยอยู่บนพื้นท้องน้ำมีทั้งที่เกาะอยู่กับที่หรือคลืบคลานตามพื้น คือ พวกเบนโธส ซึ่งประกอบด้วยสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น ดาวทะเล   ปะการัง   กุ้ง   ปู ฯลฯ                       แพลงก์ตอนแบ่งออกเป็น แพลงก์ตอนพืช และ แพลงก์ตอนสัตว์   แพลงก์ตอนพืชมีความสำคัญต่อสรรพสิ่งในทะเลอย่างมาก เพราะเป็นอาหารของทุกชีวิตในน้ำ ลำดับต่อจากแพลงก์ตอนพืช เป็นผู้บริโภคอันดับแรก primary consumer ที่กินแพลงก์ตอนพืชคือ แพลงก์ตอนสัตว์ ซึ่งจะเป็นอหารของสัตว์อื่นที่มีขนาดใหญ่ขึ้นไปตามลำดับจนถึงปลาหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม                       ความมหัศจรรย์ของรูปร่างแพลงก์ตอนสัตว์ทุกชนิดอยู่ที่การดัดแปลงรูปร่างเพื่อให้เหมาะกับการล่องลอยอยู่ในน้ำ   โดยการมีหนามยาว   มีขนยาว ตัวแบน มีปีกบาง หรือสะสมอาหารในรูปของหยดน้ำมัน ฯลฯ ที่ทำให้ลำตัวสามารถลอยอยู่ในน้ำที่มีคลื่นและลมได้ดี การดำรงชีวิตของแพลงก์ตอนก็น่าสนใจอย่างยิ่ง คือ มีพฤติกรรมในการอพยพย้ายที่อยู่ในแนวดิ่ง vertical migration   ตามฤดูกาลเพื่อการสืบพันธุ์ การอพยพย้ายถิ่นในรอบวันเพื่อให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิต เช่น เคลื่อนย้ายไปอยู่ระดับลึกที่เหมาะสม   เพื่อมีอาหารที่พอเพียงหรือมีระดับความเข้มแสงที่เหมาะสมแก่การดำรงชีวิต นอกจากการปรับรูปร่างให้เหมาะสมแล้วแพลงก์ตอนสัตว์ยังปรับสีของลำตัวให้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อม                      

วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตในทะเล, วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตในทะเล หมายถึง, วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตในทะเล คือ, วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตในทะเล ความหมาย, วิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตในทะเล คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu